BẢN TIN TOP 1 THÁNG 7/2012

Cô đứng bên chiếc xe Lamborghini Galardo Spyder có hộp số 6 tốc độ và động cơ trung bình V10ng suất 513 mã lực. Trên taylà sản phẩm nhớt tổng hợp hoàn toàn TOP 1 Evolution OEM Series 5W30 đã được các hãng lớn sản xuất xe ở Châu Âung nhận. 

 

NHỮNG CHẤT PHỤ GIA NÀO CÓ TRONG DẦU ĐỘNG CƠ DIESEL VÀ CHÚNG HOẠT ĐỘNG NHƯ THẾ NÀO?

 

Dầu động cơ cơ giới nặng diesel (HDDEO) gồm có 80 - 85% dầu gốc và 15 - 20% chất phụ gia, dù là dầu tổng hợp, bán tổng hợp hay dầu gốc khoáng. Các chất phụ gia có nhiều chức năng khác nhau, và sự cân bằng trongng thức pha chế của dầu động cơ là điều quan trọng để các chất phụ gia này hoạt động hài hòa với nhau. Một số chất phụ gia có trong HDDEO với mô tả căn bản về cách thức hoạt động của chúng như dưới đây. Tất cả các chất phụ gia này đều quan trọng, nên chúng được liệt kê không theo thứ tự nào.

 

* CHẤT TẨY là tác nhân làm sạch trong dầu, ngăn sự tích tụ cặn bùn trên các bộ phận quan trọng của động cơ, nhất là bộ phận pít-tông, bệ sú páp và bình chứa dầu. Các phụ gia tẩy sạch này cũng là nguồn trung hòa acid và chống ăn mòn các bộ phận máy.

 

* CHẤT PHÂN TÁN ngăn chận các hạt muội khói sinh ra trong quá trình đốt cháy nhiên liệu trong động cơ, ngăn sự kết tụ hoặc dính kết với nhau. Muội khói nếu không được phân tán ra sẽ làm dầu đặc lại quá mức và cũng gây ra những vấn đề khác như làm tăng tiêu hao dầu, tăng hao mòn máy và nghẽn tắc sớm bộ lọc dầu.

 

* TÁC NHÂN CHỐNG ĂN MÒN tác động lên các bề mặt kim loại của động cơ để tạo thành một lớp mỏng ma sát thấp. Lớp bảo vệ này được hấp thu hóa học ở nhiệt độ cao, tăng cường kết nối và bảo vệ tốt hơn khi chịu trọng tải nặng. Chất bảo vệ thông thường là dialkyldithiophosphate (ZDDP).

* TÁC NHÂN HẠ ĐIỂM RÓT làm chậm quá trình tạo các tinh thể sáp ở nhiệt độ thấp. Điểm rót là nhiệt độ thấp nhất mà dầu còn chảy được trước khi chuyển sang thể rắn. Bằng cách chèn lấp sự hình thành các tinh thể sáp, các tác nhân hạ điểm rót làm cho điểm rót của dầu thấp hơn và vì vậy dầu vẫn lưu thông được ở nhiệt độ thấp hơn. Các chất phụ gia này quan trọng trong việc ngăn dầu đông đặc khi khởi động động cơ trong thời tiết lạnh.

 

* TÁC NHẬN CẢI THIỆN CHỈ SỐ NHỚT là chất phụ gia cho dầu động cơ đa cấp (thí dụ 10W-30). Nó có khả năng hóa học là co lại và phồng lên từ nhiệt độ thấp đến nhiệt độ cao để dầu động cơ duy trì được đúng độ nhớt ở khoảng nhiệt độ rộng hơn so với dầu động cơ đơn cấp (thí dụ SAE 30).

* CÁC CHẤT CHỐNG OXID-HÓA có chức năng cơ bản là ngăn oxy liên kết hóa học và oxid-hóa dầu làm cho dầu xuống cấp, bị đặc lại và hình thành các hợp chất có tính acid ăn mòn. Do nhiệt độ làm tăng nhanh sự oxid-hóa, các chất phụ gia chống oxid-hóa có tầm quan trọng đối với tuổi thọ của động cơ và ngăn sự phân hủy dầu nhớt.