KHUYẾN CÁO THAY NHỚT CỦA API

Số kilômét hoặc thời gian thay nhớt tối ưu khác nhau tùy theo cách chạy xe và môi trường. Vì vậy người chạy xe cần đặc biệt lưu ý đến những điều kiện nghiêm ngặt cần phải thay nhớt như:


Chạy những đoạn ngắn, lúc chạy lúc dừng (short runs, stop-and-go driving). Thí dụ chạy xe trong thành phố, đến một cửa hàng, cơ quan làm việc,…


  1. Nổ máy chạy không tải kéo dài (prolonged idling).
  2. Thời tiết lạnh.

  3. Điều kiện nhiều bụi bặm.

  4. Tốc độ tăng cao.

  5. Chở nặng.

Ở những điều kiện như trên, mức nhiễm bẩn của dầu sẽ khá cao, tăng sự tích tụ nước làm loãng nhiên liệu, hình thành cặn bùn và các acid gây hao mòn bộ phận máy. Phải mất thời gian khá lâu cho động cơ hoạt động làm láng lại các bề mặt gồ ghề gây ra bởi Sự ăn mòn.


Điều kiện họat động tốt nhất cho cả động cơ lẫn dầu nhớt là chạy trên xa lộ, chạy trên đường không bụi bặm, ít hoặc không nổ máy không tải. Trong những điều kiện này, động cơ sẽ đạt đến nhiệt độ hoạt động và đốt cháy nhiêu liệu với hiệu suất cao. Khi đó, nếu bạn dùng dầu bôi trơn chất lượng cao (dầu tổng hợp)  thì sẽ có rất  ít sự oxid-hóa hoặc hình thành cặn lắng.


Việc chạy xe tốc độ cao trong điều kiện khí hậu nóng loại bỏ được khả năng loãng nhiên liệu và tích tụ nước, đồng thời cũng giảm sự hình thành muội khói gây ra bởi nhiều hỗn hợp khí-nhiên liệu ở nhiệt độ thấp. Tuy nhiên, nếu động cơ hoạt động ở nhiệt độ cực cao thì sự oxid hóa lại tăng lên, gây ra sự hình thành cặn lắng và làm đặc dầu. Vấn đề này cũng xảy ra khi chở quá tải (như khi kéo rơ-moọc). Các hóa chất ức chế thêm vào trong dầu nhớt hiện đại có thể ngăn chận được hầu hết các vấn đề nêu trên, nhưng chỉ khi nào dầu được thay đúng hạn theo khuyến cáo đối với các điều kiện nghiêm ngặt nêu trên.


Điều quan trọng để giảm thiểu tối đa các tác động xấu nêu trên là thay đổi thói quen chạy xe.