Những lợi ích của dầu tổng hợp

NHỮNG LỢI ÍCH CỦA DẦU TỔNG HỢP


Thời gian sử dụng lâu hơn


Do dầu tổng hợp ít có khuynh hướng xuống cấp (oxid-hóa, bay hơi, xuống cấp do nhiệt, v.v …) gây ra bởi sức ép cao của môi trường hoạt động bên trong động cơ như hơi nóng, nước và các sản phẩm do sự đốt cháy nhiên liệu, nên dầu tổng hợp có thời gian sử dụng dài hơn. Hậu quả của sự xuống cấp là sự ăn mòn, sự thay đổi độ nhớt, cặn bẩn bám trên bề mặt các bộ phận máy và sự ăn mòn gia tăng.


Thời gian sử dụng lâu hơn có nghĩa là dầu nhớt có thể bảo vệ động cơ khi thời giano thay nhớt được kéo dài hơn. Điều đó cũng có nghĩa là trong khi nhớt tổng hợp đắt tiền hơn nhưng khi thời gian sử dụng dài hơn thì chi phí thực sự trả cho việc bôi trơn xe mỗi năm có thể vẫn như thế hoặc ít hơn nhưng động cơ lại được bảo vệ tốt hơn do chất lượng cao của nhớt mang lại.

Một lợi ích khác của dầu nhớt tổng hợp là hiệu suất hoạt động của động cơ trong khu vực nhiệt độ cao. Nhiệt độ các bộ phận trong buồng đốt nhiên liệu (chủ yếu là sú-páp, thành xy-lanh, pít-tông và séc-măng) và bạc lót turbo thường hơn 260oC.


Dầu nhớt thông thường kém tính ổn định nhiệt có thể tạo ra các cặn bẩn bám trên các bộ phận nóng này, thường là những yếu tố góp phần làm cho động cơ mau hư hỏng. Những yếu tố này thường không tự nó gây ra sự hỏng máy ngay nhưng hoạt động của động cơ sẽ bị giảm sút dần. Nói chung, dù cho trong dầu gốc khoáng có chất tẩy hay chất chống oxid-hóa để giảm sự hình thành cặn, dầu nhớt tổng hợp vẫn có tính ổn định nhiệt cao hơn và kiểm soát được sự hình thành cặn.


Tăng độ nhớt và tăng tính ổn định


Độ nhớt của dầu tăng khi lạnh và giảm khi nóng, giống như mật ong hay si-rô. Khoảng thay đổi của độ nhớt khi nhiệt độ thay đổi một khoảng rộng được gọi là chỉ số nhớt (VI). Dầu nhớt TOP-1 tự nhiên đã có chỉ số nhớt cao. Điều đó có nghĩa là độ nhớt ít bị thay đổi trong một khoảng nhiệt độ thay đổi rộng. Nhưng đối với dầu gốc khoáng đa cấp, muốn được như vậy, nó cần phải được pha chế thêm với những phụ gia đặc biệt được gọi là “Chất cải thiện chỉ số nhớt” (VII). Dầu tổng hợp TOP-1 thường có chỉ số nhớt cao tự nhiên hoặc đôi khi chỉ có một lượng cực nhỏ VII.


Giảm ma sát và ăn mòn


Dầu tổng hợp TOP-1 bản chất đã có các đặc tính bôi trơn tuyệt vời. Đặc tính này được nâng cao hơn nữa bằng hệ phụ gia chọn lọc chống ma sát và ăn mòn.


Dầu tổng hợp vượt trội hẳn so với dầu khoáng ở các điểm sau:


  • Tuổi thọ động cơ dài hơn.

  • Tiêu thụ dầu ít hơn do tính bay hơi thấp.

  • Khoảng cách thay dầu dài hơn.

  • Độ nhớt ổn định ở nhiệt độ cao và vẫn giữ thể lỏng ở nhiệt độ thấp tốt hơn dầu khoáng.
  • Chỉ số nhớt cao.

  • Khoảng cách nhiệt độ hoạt động rộng hơn so với dầu thông thường có cùng một độ nhớt: đối với dầu tổng hợp từ -55oC đến 290oC, trong khi dầu khoáng là -30oC đến 160oC.

Do các ưu điểm trên nên dầu tổng hợp ngày càng được sử dụng nhiều. Hiện nay, nhiều khách hàng sử dụng xe sang, cao cấp, như Mercedes-Benz, BMW, Porsche, LandRover, Lexus, … đã sử dụng dầu tổng hợp để bảo vệ tốt nhất cho xe của họ. Dầu tổng hợp cũng được khuyến cáo sử dụng trong một số catalog xe. Đối với yêu cầu khắc nghiệt của xe đua thể thức 1 (Formula 1) thì dầu tổng hợp là một lựa chọn bắt buộc cho động cơ.